top of page
  • รูปภาพนักเขียนadmin ducken

3 สิ่งที่ Startup ต้องมี ! ถ้าต้องการให้ VC ร่วมลงทุน

อัปเดตเมื่อ 19 เม.ย. 2564



3 สิ่งที่ Startup ต้องมี ! ถ้าต้องการให้ VC ร่วมลงทุน

ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจการมีเงินทุนเป็นสิ่งจำเป็นพอ ๆ กับการมีไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ ๆ ถ้าหากคุณมีไอเดียแต่ไม่มีเงินทุน โดยทั่วไปก็อาจจะพึ่งสถาบันการเงินหรือกองทุนที่มีการให้กู้ยืมสำหรับธุรกิจ Startup แต่ด้วยข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ธุรกิจ Startup ไม่สามารถโตไปได้มากกว่านี้แล้ว คือการปล่อยสินเชื่อ หรือเครดิตในการกู้ยืม เนื่องจาก Startup เป็นธุรกิจที่ต้องสร้างคุณค่าใหม่ให้กับสิ่งเดิมที่มีอยู่ และสามารถสร้างรายได้จากสิ่ง ๆ นั้นได้ ดังนั้นงบในการลงทุนก็จะต้องสูงไปตามคุณค่านั้น การพัฒนาปรับปรุงสิ่งทั้งหลายให้เกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของมนุษย์ สังคม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะหนีไม่พ้นการพัฒนาปรับจูนทางด้านนวัตกรรมหรือไอที


แล้วธุรกิจไหนจะมาช่วยสนับสนุนเหล่า Startup นี้หละ ?

คำตอบคือ VC หรือ Venture Capital ธุรกิจที่จะเข้าไปร่วมลงทุน โดยการนำเงินเข้าไปเพื่อร่วมถือหุ้นในธุรกิจนั้น ซึ่งจะมีบทบาทในธุรกิจที่มีรายได้เข้ามาแล้วและต้องการพัฒนาปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้ล้ำสมัยหรือตอบโจทย์ลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น จนสามารถเข้าสู่ตลาดวงการใหม่ ๆ ได้



มารู้จัก 3 สิ่งที่ Startup ต้องมีเพื่อดึงดูดการลงทุนจาก VC


1. สิ่งที่จะมานำเสนอ

แน่นอนว่าแผนการหรือสินค้าที่จะนำมาเสนอแก่ VC จะต้องเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นมาก่อน หรือว่าไปซ้ำซ้อนกับแบรนด์อื่น ๆ และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจตั้งไว้ แล้วแผนการหรือสินค้านั้นจะต้องเกิดกระบวนการ “ ทำซ้ำ ” กล่าวคือ ธุรกิจใดที่สามารถทำรายได้ให้กับคุณซ้ำ ๆ หรือจะเรียกว่า Business Model และควรมีคอนเซปในการนำปัญหาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมาเป็นตัวหลักของสินค้า เพื่อให้ได้สิ่งที่จะสามารถเกิดคุณค่าแก่สังคม


2. วางแผนโอกาสทางการตลาด

เหนือสิ่งอื่นใดการวางแผนการตลาดถือเป็นพื้นฐานก่อนจะเริ่มทำธุรกิจ เราต้องตอบให้ได้ว่าสินค้าที่เรามีแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร แล้วทำไมลูกค้าถึงต้องเลือกเรา รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้ามีขนาดกว้างหรือแคบแค่ไหน ซึ่งเราควรมองหาโอกาสทางการตลาดจากกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มก่อนเพราะถ้าหากเราสามารถเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้ากลุ่มเล็กได้ ก็จะได้รู้ถึงกระแสตอบรับว่าแผนการดังกล่าวเกิดผลลัพธ์ที่ดีหรือไม่ เพราะหาก Startup สามารถจับลูกค้าที่มีการใช้งานสินค้าบ้างแล้ว โอกาสข้างหน้าก็จะมีความเป็นไปได้และชัดเจนมากขึ้น



3 .แรงผลักดัน และความเป็นหนึ่งเดียว

สิ่งแรกเริ่มของการทำธุรกิจ คือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อคุณรู้แล้วว่าธุรกิจนี้ทำไปทำไม ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร แล้วได้อะไรกลับมา สิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันสู่ความสำเร็จได้ แม้ว่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างการทำธุรกิจ ซึ่งต้องเข้าใจว่าเป็นปัจจัยที่ไม่คงที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการมีแรงผลักดันและความเป็นหนึ่งเดียวของทีมงานจะเป็นสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาไปได้พร้อม ๆ กันเนื่องจากมีเป้าหมายเดียวกันแล้ว


จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการเริ่มทำธุรกิจ Startup จะเป็นในเรื่องของการวางแผนที่จะทำให้สินค้าของเราออกมาให้สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดและขายให้ได้ ดังนั้นผู้ที่จะเริ่มทำต้องมีทักษะในสินค้านั้น ๆ รู้จักปัญหาเพื่อจะนำวิธีการใด ๆ มาแก้ไขโดยผ่านสิ่งที่คุณสร้างขึ้นให้ได้อย่างดีที่สุด


ดู 105 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page