top of page
  • รูปภาพนักเขียนadmin ducken

Venture Capital ทำอะไรแล้วมีบทบาทอย่างไรกับธุรกิจ Startup

อัปเดตเมื่อ 19 เม.ย. 2564



Venture Capital ทำอะไรแล้วมีบทบาทอย่างไรกับธุรกิจ Startup

ในยุคที่ธุรกิจถูกผลักนำด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ การเริ่มต้นของ Startup จึงเกิดขึ้น สิ่งที่สร้างความสะดวกสบายใหม่ก่อเกิดประโยชน์ต่อผู้คน เศรษฐกิจ สังคม และนำไปสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์ Start คือการเริ่มต้น ส่วน Up คือการเติบโต เมื่อสองสิ่งนี้มาร่วมกัน เพื่อสร้างคุณค่าให้กับกระบวนการผลิต การบริการ ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทำให้สิ่งต่าง ๆ เกิดเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น นวัตกรรมก่อให้ได้ผลิตผลเพิ่มขึ้น และเป็นที่มาสำคัญของความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ


Venture Capital หรือ VC มีระบบการทำงานอย่างไร

ก่อนอื่นมารู้จักกับคำว่า Venture Capital หรือ VC เป็นธุรกิจร่วมลงทุนให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการเงินลงทุนในกิจการ โดยเสนอไอเดียนวัตกรรมใหม่ ซึ่ง VC มิใช่ธนาคารแต่เป็นการลงทุนในหุ้นที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และเป็นการซื้อหุ้นของกิจการในรูปแบบของเงินสด ทำให้ VC เป็นการลงทุนแบบ high risk high return ที่มีความเสี่ยงสูงแต่ก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงตามไปด้วยนั่นเอง


ดังนั้นการลงทุนในรูปแบบ Venture Capital เปรียบเสมือนการที่ผู้ประกอบการต้องการทำธุรกิจเป็นบริษัทแต่ขาดเงินลงทุนในการพัฒนาสินค้าตัวใหม่ ๆ จึงต้องทำการระดมเงินลงทุน จากผู้ที่สนใจไอเดียหรือศักยภาพใหม่ที่ผู้ประกอบการคิดค้นขึ้น ซึ่งเงินทุนดังกล่าวไม่ว่าจะได้มาจาก ญาติพี่น้อง เพื่อน และนักลงทุนอื่นที่สนใจ โดยเจ้าของเงินทุนเหล่านี้จะกลายเป็นหุ้นส่วนของบริษัทไปด้วย และเมื่อกิจการเกิดผลกำไรก็จะต้องนำมาแบ่งตามสัดส่วนของการถือหุ้น



แล้ว Venture Capital เกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจ Startup

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Venture Capital มิใช่ธนาคารที่ธุรกิจจะต้องส่งเครดิตหรือผู้ค้ำประกันใด ๆ ทำให้การลงทุนของ Startup จึงเหมาะแก่การใช้บริการของ VC ในการนำเงินไปพัฒนาสินค้าให้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในแวดวงนวัตกรรม เพื่อให้เกิดกำไรแล้วนำไปต่อยอดได้เองในอนาคต เนื่องจากนักลงทุนที่เป็น VC จะไม่ถือหุ้นของบริษัทของคุณตลอดไป เพราะความตั้งใจของ VC คือ ให้บริษัทที่ไปลงทุนทำการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ เพื่อให้ VC ขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แล้วได้ผลตอบแทนจากตรงนี้ซึ่งเมื่อเทียบกับการลงทุนสินทรัพย์อื่นจะได้ผลตอบแทนค่อนข้างสูงกว่า



ดังนั้นทางออกของการเริ่มทำ Startup ในยุคปัจจุบันยังมีองค์กรอย่าง VC ที่เป็นทางเลือกในการหาแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการนอกเหนือจากธนาคาร และยังเป็นทางเลือกของนักลงทุนในการถือหุ้นหรือเรียกว่าให้การสนับสนุนกับสิ่งใหม่ ๆ นอกเหนือจากการลงทุนแบบเดิม ๆ อีกด้วย



ดู 45 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page